Tin tức>Tin từ MyTV>Top 3 Phim kinh dị đầu tiên trên thế giới và những kỷ lục “lần đầu” khác>
TIN TỨC KHUYẾN MÃI
Tin mới nhất

Top 3 Phim kinh dị đầu tiên trên thế giới và những kỷ lục “lần đầu” khác

Phim kinh dị đầu tiên trên thế giới ra đời cách đây hơn 120 năm, có thể nói đây là những bộ phim đã đặt nền móng cho dòng phim này được phát triển. Từ một đoạn phim ngắn chỉ 2 - 3 phút với số lượng nhân vật cực kỳ ít ỏi, phim kinh dị đã trở thành món ăn tinh thần của nhiều người ở thời điểm hiện tại. Vậy điều gì đã tạo nên sức hút khó cưỡng của những bộ phim này? Tất cả sẽ được giải đáp cụ thể trong bài viết dưới đây!

1. Điểm danh các phim kinh dị đầu tiên được sản xuất

Những tác phẩm kinh dị đầu tiên trên thế giới xuất hiện lần lượt vào cuối thế kỷ thứ 19. Không cần kỹ xảo hoa mỹ, các phim thời kỳ này đa phần chỉ thể hiện những nội dung mang tính giật gân và sự bất ngờ cho người xem. Nhưng điều đó đã đủ để tạo nên sức hút vô cùng to lớn.

1.1. Lâu đài của quỷ – Le Manoir du diable (1896)

Thông tin cơ bản:

Tên phim Le manoir du diable The house of the devil The haunted castle
Năm phát hành 1896
Quốc gia Pháp
Thể loại Kinh dị, Phim câm
Thời lượng 3 phút
Đạo diễn Georges Méliès
Diễn viên Jehanne D'Alcy, Jules-Eugène Legris
Điểm IMDb 6.7/10

“Lâu đài của quỷ” có thời lượng chỉ 3 phút, mở đầu bằng hình ảnh một con dơi bay vào tòa lâu đài cổ nọ, sau đó biến thành hiện thân của Mephistopheles - một con quỷ dữ trong văn hóa dân gian Đức. Khi có 2 kỵ binh tiến vào lâu đài, hắn đã cho triệu hồi nhiều thứ ghê rợn như bộ xương, bóng ma,... để hù dọa họ.

Tuy nhiên, chỉ có một người bỏ chạy, người còn lại đã kiên trì chiến đấu đến cùng để loại bỏ bộ xương và những bóng ma vây quanh. Sau cùng, chàng kỵ binh dũng cảm đã sử dụng thánh giá để đối đầu với Mephistopheles, khiến hắn sợ hãi biến mất. Phim kết thúc tại đây.

Ở thời điểm mọi thứ vẫn còn thô sơ, đạo diễn Georges Méliès đã thành công trong việc biến một bộ phim gắn mác “viễn tưởng” thành tác phẩm mang hơi hướng kinh dị đầu tiên. Từ đó góp phần đặt nền móng cho các bước tiến tiếp theo của thể loại phim cực kỳ mới mẻ này.

“Lâu đài của quỷ” là bộ phim kinh dị đầu tiên trên thế giới được ghi nhận

“Lâu đài của quỷ” là bộ phim kinh dị đầu tiên trên thế giới được ghi nhận

Trailer: đang cập nhật

Link xem: Le Manoir du Diable (1896), de Georges Méliès

1.2. Nhà trọ bị mê hoặc – The Bewitched Inn (1897)

Thông tin cơ bản:

Tên phim L'auberge ensorcelée The bewitched inn
Năm phát hành 1897
Quốc gia Pháp
Thể loại Kinh dị, Hài, Phim câm
Thời lượng 2 phút
Đạo diễn Georges Méliès
Diễn viên Le client
Điểm IMDb 6.4/10

“Nhà trọ bị mê hoặc” xây dựng tình tiết trong một căn phòng cố định duy nhất, là nơi dừng chân của người khách đi đường nọ. Tại đây, anh ta đã phải trải qua hàng loạt sự cố phi lý khi từng đồ vật tự nhiên… không cánh mà bay. Ban đầu, anh ta vẫn cố gắng thích nghi, nhưng thời điểm cả chiếc giường cũng biến mất khiến anh không thể ngủ, vị khách đã quyết định rời bỏ căn phòng trong cáu kỉnh và tức giận.

Phim dài vỏn vẹn 2 phút song đã cho thấy một khía cạnh khác của dòng phim kinh dị siêu nhiên. Đó là hình ảnh con người hoàn toàn bất lực, khuất phục trước những thế lực vô hình không thể nào nắm bắt. Mặc dù vậy, bộ phim vẫn là một tác phẩm hài hước khiến khán giả vui vẻ, thích thú khi theo dõi.

“Nhà trọ bị mê hoặc” là bộ phim kinh dị hài hước

“Nhà trọ bị mê hoặc” là bộ phim kinh dị hài hước

Trailer: đang cập nhật

Link xem:

1.3. Người bạn X-ray – The X-Ray Friend (1897)

Thông tin cơ bản:

Tên phim The X-ray friend
Năm phát hành 1897
Quốc gia Anh
Thể loại Kinh dị, Phim câm
Thời lượng 44 giây
Đạo diễn George Albert Smith
Diễn viên Tom Green, Laura Bayley
Điểm IMDb 6.1/10

“Người bạn X-ray” thậm chí còn ngắn hơn hai tác phẩm kinh dị tiền nhiệm của mình. Tuy nhiên, việc vận dụng tia X - một phát minh mới của loài người - đã khiến phim có nội dung sáng tạo và gây hứng thú hơn bao giờ hết. Chuyện phim là một cảnh tán tỉnh nhau của một đôi nam nữ, nhưng khi tia X xuất hiện, họ “để lộ” sự thật bản thân là những bộ xương biết chuyển động. Phim sau đó kết thúc bằng việc người phụ nữ từ chối người đàn ông và rời khỏi khung hình.

Ngay ở thời điểm hiện tại, dù biết rằng đó là kỹ thuật chụp hình X quang, bạn cũng sẽ cảm thấy đôi chút rùng rợn khi xem phim. Đó là vì sự kết hợp hoàn hảo giữa màu phim có phần thô sơ, u tối với hình ảnh hai bộ xương chuyển động khiến người ta dễ dàng liên tưởng đến nhiều điều tâm linh, kì bí. 44 giây xem thử chắc chắn sẽ khiến bạn trầm trồ về ý tưởng và khả năng sáng tạo của con người lúc bấy giờ!

“Người bạn X-ray” truyền tải nhiều nội dung chỉ với 44 giây thời lượng

“Người bạn X-ray” truyền tải nhiều nội dung chỉ với 44 giây thời lượng

Trailer: đang cập nhật

Link xem:

Có thể bạn muốn xem:

2. Phim kinh dị đầu tiên trên thế giới được giải Oscar

Không thể phủ nhận rằng phim kinh dị từ trước đến nay luôn tương đối kén người xem. Để được đón nhận, thậm chí nhận về lời khen của các nhà phê bình là điều không hề dễ dàng. Đây chính là lý do phải đến gần 80 năm kể từ sự xuất hiện lần đầu, phim kinh dị mới có tác phẩm được vinh danh tại lễ trao giải điện ảnh danh giá nhất thế giới - Oscar.

2.1. Quỷ ám – The Exorcist (1973)

Thông tin cơ bản:

Tên phim The Exorcist
Năm phát hành 1973
Quốc gia Mỹ
Thể loại Kinh dị, Thần bí
Thời lượng 122 phút
Đạo diễn William Friedkin
Diễn viên Linda Blair, Ellen Burstyn, Max von Sydow, Lee J. Cobb, Kitty Winn, Jack MacGowran,...
Điểm IMDb 8.1/10
Giải thưởng 2 Giải Oscar cho:
  • Kịch bản phim chuyển thể hay nhất
  • Hòa âm xuất sắc nhất

“Quỷ ám” kể về cô gái trẻ Regan (Linda Blair) bỗng nhiên bộc lộ các biểu hiện khác lạ không giống thường ngày. Trên thực tế, cô đã bị chiếm giữ thân xác bởi tên ác quỷ Pazuzu độc ác, tàn nhẫn.

Trong khi đó, Lankester Merrin (Max von Sydow) là một nhà khảo cổ học đã từng đánh bại ác quỷ Pazuzu, vô tình phát hiện sự trở lại của hắn ta khi đi công tác ở Iraq. Vô tình được nhờ đến thực hiện lễ trừ tà cho Regan, anh nhanh chóng xác định ngay kẻ thù đang ẩn nấp bên trong cô. Một lần nữa, Merrin buộc phải tìm cách đánh đuổi tên ác quỷ để ngăn chặn các bi kịch sắp sửa xảy đến.

“Quỷ ám” là tác phẩm kinh dị đầu tiên được vinh danh tại giải Oscar với tổng cộng 10 đề cử. Dù sau đó chỉ mang về 2 giải cho kịch bản và âm thanh xuất sắc, đây vẫn là động lực để các nhà làm phim kinh dị đầu tư thêm về cả nội dung lẫn hình ảnh cho tác phẩm của mình.

“Quỷ ám” là tác phẩm điện ảnh kinh dị đầu tiên đoạt giải Oscar cao quý

“Quỷ ám” là tác phẩm điện ảnh kinh dị đầu tiên đoạt giải Oscar cao quý

Trailer:

Link xem: đang cập nhật

Khám phá thêm: TOP 10 phim kinh dị Indonesia thành công nhất từ trước đến nay

2.2. Sự im lặng của bầy cừu – The Silence of the Lambs (1991)

Thông tin cơ bản:

Tên phim The silence of the lambs
Năm phát hành 1991
Quốc gia Mỹ
Thể loại Hình sự, tâm lý, kinh dị
Thời lượng 118 phút
Đạo diễn Jonathan Demme
Diễn viên Jodie Foster, Anthony Hopkins, Scott Glenn, Ted Levine, Anthony Heald,...
Điểm IMDb 8.6/10
Giải thưởng 5 Giải Oscar cho:
  • Phim hay nhất năm 1991
  • Nam diễn viên chính xuất sắc nhất
  • Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất
  • Đạo diễn xuất sắc nhất
  • Kịch bản xuất sắc nhất

Dù không phải bộ phim kinh dị đầu tiên sở hữu Oscar, “Sự im lặng của bầy cừu” vẫn thu hút sự chú mình khi trở thành tác phẩm duy nhất của thể loại giành được giải thưởng Phim hay nhất năm. Hơn hết, phim cũng lọt vào top 3 tác phẩm tiêu biểu trong 100 năm lịch sử Oscar vì giành được mọi giải thưởng quan trọng từ đạo diễn, diễn xuất cho đến kịch bản.

Chuyện phim xoay quanh cô nàng thanh tra tập sự Clarice Starling (Jodie Foster), là người đại diện cho FBI đến làm việc cùng tên sát nhân ăn thịt người đã bị bắt giam Hannibal Lecter (Anthony Hopkins). Phía cảnh sát muốn cầu cạnh sự giúp đỡ của tên này nhằm thực hiện phi vụ giải thoát con gái của một nghị sĩ bị bắt cóc. Tuy nhiên, họ đã thực sự đánh giá quá thấp sự thông minh và tên tội phạm khét tiếng như Lecter.

Phim cho thấy rõ sức nặng của quyền lực trong xã hội loài người. Để phục vụ cho những ai có quyền, người ta sẵn sàng hợp tác cùng một phạm nhân thuộc diện vô cùng nguy hiểm. Và nội dung phim cũng thể hiện đúng như cái tên của mình - con người thấp cổ bé họng sẽ mãi chỉ là những con cừu im lặng trước sự hung hăng ngang ngược của bầy sói.

“Sự im lặng của bầy cừu” là phim kinh dị sát nhân thỏa mãn người xem về diễn xuất lẫn chất lượng nội dung

“Sự im lặng của bầy cừu” là phim kinh dị sát nhân thỏa mãn người xem về diễn xuất lẫn chất lượng nội dung

Trailer:

Link xem: đang cập nhật

3. Phim kinh dị đầu tiên đạt doanh thu trên 2 tỷ đô la: Vũ trụ The Conjuring – The Conjuring Universe (2013 - 2023)

Thông tin cơ bản:

Tên phim The Conjuring Universe
Năm phát hành 2013 - 2023
Quốc gia Mỹ
Thể loại Kinh dị, Thần bí
Thời lượng Mỗi phần 96 - 134 phút
Đạo diễn James Wan, John R. Leonetti, David F. Sandberg, Corin Hardy, Michael Chaves
Diễn viên Vera Farmiga, Patrick Wilson, Annabelle Wallis, Stephanie Sigman, Demián Bichir, Taissa Farmiga Jonas Bloquet,...
Điểm IMDb 5.3 - 7.5/10

“Vũ trụ The Conjuring” là loạt phim kinh dị nổi tiếng và có giá trị thương mại nhất thời điểm hiện tại. Phim không chỉ có một câu chuyện xuyên suốt hay một nhóm nhân vật chính, mà bao gồm nhiều tác phẩm có liên quan đến nội dung của nhau.

Các tác phẩm nổi tiếng thuộc series này bao gồm 3 phần phim Ám ảnh kinh hoàng (The Conjuring), 2 phần phim Búp bê Annabelle (Annabelle) và 2 phần phim Ác quỷ ma sơ (The Nun). Trong đó, Ám ảnh kinh hoàng được làm phim dựa trên những ghi chép có thật về các sự kiện tâm linh của cặp vợ chồng nhà quỷ học Ed Warren (Patrick Wilson) và Lorraine Warren (Vera Farmiga). Còn Búp bê Annabelle và Ác quỷ ma sơ là các phần phim mở rộng để khai thác sâu rộng hơn về các nhân vật hắc ám đã từng xuất hiện và bị đánh bại ở mạch truyện chính.

Với sức hút có sẵn từ Ed và Lorraine Warren, cộng thêm sự thành công của Ám ảnh kinh hoàng 1, không khó hiểu khi loạt phim kinh dị siêu nhiêu này vẫn luôn ăn khách. Ngoài ra, phim còn được khen bởi kỹ xảo điện ảnh hiện đại, âm thanh, chất lượng phim đều khiến người xem thỏa mãn. Tính đến hiện tại, với 7 phần phim đã ra mắt, series đã đạt trên 2 tỷ đô la doanh thu, trở thành loạt phim kinh dị đầu tiên có được thành tích này.

“Vũ trụ The Conjuring” đạt thành công lớn về mặt doanh thu

“Vũ trụ The Conjuring” đạt thành công lớn về mặt doanh thu

Trailer:

Link xem: đang cập nhật

Trên đây là sơ lược các phim kinh dị đầu tiên trên thế giới được chiếu, cũng như những thành tích “vô tiền khoáng hậu” khác của dòng phim. Là một fan hâm mộ chân chính, bạn nhất định phải xem hết những tác phẩm này nếu không muốn cảm thấy hối tiếc. Đừng quên rủ thêm bạn bè, người thân để chia sẻ cho họ cùng biết về các bộ phim kinh dị xuất sắc trong bài viết nhé!

Ngày viết bài: Đang cập nhật

Ngày cập nhật: Đang cập nhật

Chia sẻ